ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) สวทช. ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ต้อนรับคณะจาก VTT Technical Research Centre of Finland Ltd และสถานทูตฟินแลนด์ประจำกรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุม M119 ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ดร.สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) ร่วมกับ รศ.ดร.เติมศักดิ์ ศรีคิรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) พร้อมด้วย ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ENTEC และทีมวิจัย MTEC ให้การต้อนรับคณะจาก VTT Technical Research Centre of Finland Ltd และสถานทูตฟินแลนด์ประจำกรุงเทพมหานคร ในโอกาสเข้าพบเพื่อแนะนำหน่วยงานและหารือการสร้างความร่วมมือด้านงานวิจัยและการผลักดันนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และด้านการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน (Sustainable Energy Development)

ในการนี้ ผู้อำนวยการทั้งสองศูนย์ฯ ได้กล่าวต้อนรับและบรรยายภาพรวมงานวิจัยขององค์กร โดยมี Mr. Kai Tuorila, ที่ปรึกษาด้านการค้าและการลงทุน จากสถานทูตฟินแลนด์ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวตอบแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้พบปะและหารือร่วมกัน จากนั้น Mr. Antti Kojola, Solution Sales lead กลุ่มงาน Foresight and Data Economy จาก VTT ได้นำเสนอภาพรวมของ VTT ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของรัฐฟินแลนด์ ที่ดำเนินงานด้านการวิจัยและนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและเทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์และสังคม รวมถึงการให้ข้อมูลเทคโนโลยีที่สำคัญในการผลักดันนโยบายของประเทศ

ในโอกาสนี้ ทั้งสามหน่วยงานได้ร่วมหารือแนวทางความร่วมมือวิจัยในหัวข้อความเป็นกลางทางคาร์บอน เทคโนโลยีดิจิทัล และการพัฒนาวัสดุและผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน อาทิ งานวิจัยด้านการเทคโนโลยีการลดพลังงานในอุตสาหกรรมไฟเบอร์และกระดาษ การรีไซเคิลพลาสติกและสิ่งทอ การพัฒนาวัสดุและพลังงานจากวัตถุดิบชีวมวล เทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน และการผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีในการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือในอนาคตร่วมกัน