ENTEC สวทช. สรุปผลการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5

วันที่ 9 มิถุนายน 2566

ณ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพมหานครฯ

ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5 ให้แก่ผู้สนใจ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันวิจัย ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรมในห่วงโซ่การผลิตยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมในห่วงโซ่การผลิตและจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้ผลิตไบโอดีเซล และสถาบันการศึกษา 

นายสุรีย์ จรูญศักดิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จในการดำเนินงาน “โครงการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสียEURO5” จนได้ผลการศึกษาและเกิดกิจกรรมเผยแพร่ได้ในวันนี้ มาตรฐาน EURO5 มีแผนเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 จากผลการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5 พิสูจน์ให้เห็นว่าการปลดปล่อยมลพิษ อาทิ คาร์บอนมอนอกไซด์ ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ คุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลและรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5 ช่วยลดการเกิดมลพิษ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมพลังงานสะอาดได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำมันไบโอดีเซลคือเชื้อเพลิงเหลวที่ผลิตจากสารทางชีวภาพ อาทิ นํ้ามันจากพืช หรือไขมันสัตว์ เป็นพลังงานสะอาด นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมซึ่งการใช้น้ำมันไบโอดีเซลมีส่วนช่วยในการส่งเสริมเกษตรกรได้เช่นกัน

ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตรผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) กล่าวว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ภายใต้กระทรวงพลังงาน โดยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) ดำเนิน “โครงการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5” เพื่อสาธิตการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5 ในสัดส่วนการผสม ร้อยละ 7, 10 และ 20 ด้วยการใช้งานจริงบนท้องถนน ซึ่งโครงการมีการเก็บข้อมูลและตรวจวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5 ภายหลังจากที่โครงการได้เริ่มต้นและมีการจัดประชุม Kick-off การทดสอบในรถยนต์ภายใต้แผนของโครงการไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการทดสอบการใช้งานจริงบนท้องถนนไปแล้วมากกว่า 90,000 กิโลเมตร ผลการศึกษาพบว่ารถยนต์ยังคงทำงานเป็นปกติ ไม่พบความเสื่อมสภาพในด้านต่างๆ เช่น สมรรถนะ การปล่อยสารมลพิษ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และผลจากการศึกษาวิจัยที่ได้จากโครงการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลกระทบของไบโอดีเซลในรถยนต์ดีเซลสมัยใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งจะสร้างความมั่นใจต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ และภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและน้ำมันเชื้อเพลิงในการจะผลักดันผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้ในวงกว้าง

คุณนุชจริยา อรัญศรี ผู้อำนวยการส่วนมลพิษจากยานพาหนะ และนักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ บรรยายพิเศษเรื่อง “มาตรฐานไอเสีย EURO5 สำหรับยานยนต์ และผลกระทบต่อมลพิษทางอากาศ” ดร.นุวงศ์ ชลคุป ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยพลังงานคาร์บอนต่ำ (LCRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) รายงานผลการศึกษา การใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กมาตรฐานไอเสีย EURO5